วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทาสีเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ก็ยากนะ ถ้าไม่รู้

 



ในช่วง เข้าหน้าร้อน เป็นช่วงที่ใครคิดจะ ทาสีบ้านใหม่ หรือ
บ้านเก่าที่จะซ่อมแซมงานสีต่างๆ ก็เหมาะที่จะเริ่มทำได้แล้ว
ทีนี่จะเริ่มทำอย่างไรดีล่ะ การทาสีมีขึ้นตอนอะไรบ้าง
ไม่ใช่ว่าให้แปรงจุ่มสีทาปรี๊ดๆบ้านจะออก มาสวยงามดังใจคิดได้เลย การทาสีให้สวยงามไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด
มีขึ้นตอนการทำเป็นขั้นตอน งานจึงออกมาดี สีติดทนนาน
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวที่

จะทาสี ถ้าเป็นบ้าน อาคาร ทาวเฮาส์ สำนักงาน ก็ต้องมาดูว่า สีเก่า เป็นอย่างไร หมดอายุหรือยัง เอามือลูบดู ถ้าติดออกมาเป็นแป้งๆ ก็แสดงว่าสีหมดสภาพแล้ว

การเตรียมพื้นที่ผิวจะทาสี เริ่มจาก การทำความสะอาดพื้นผิวให้สะอาดก่อน โดยขจัดฝุ่น คราบสกปรก คราบไขมัน กรณีเป็นสนิมก็ต้องขัดออก คราบ รา ตะไคร่น้ำ ขัดออกให้หมด อาจใช้แปรงพลาสติกขัด เอาเกรียงขูดแซะสีที่เสื่อมสภาพออก หรือมีที่ฉีดน้ำความดันสูงก็ฉีดทำความสะอาด แล้วรอให้พื้นผิวนั้นแห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชม.

ถ้าพื้นผิวปูนมีรอยแตกร้าว ขนาดเล็ก ใช้ วัสดุ Acrylic Filler
อุดโป๊วหรือถ้ามีขนาดใหญ่ 2-10 มม. ใช้ Acrylic Sealant ทิ้งให้แห้ง คัดแต่งด้วยกระดาษทรายถ้าพื้นผิวมี รา ตะไคร้น้ำ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร้น้ำขี้นตอนทาสีทาสีรองพื้น 1 เที่ยว

ถ้าเป็นพื้นผิวที่เคยทาสีแล้วหรือบ้านเก่า ให้ใช้น้ำยารองพื้นสำหรับปูนเก่าเพื่อเพิ่มการยึดเกาะของสีถ้าเป็นบ้านใหม่ ให้ใช้น้ำยาทาสีรองพื้นปูนใหม่ เพื่อปรับสภาพผิวคอนเกรีตใหม่ เพิ่มการยึดเกาะของฟิลม์สี

จากนั้นจึงทาสีน้ำอะคริลิค ทับ 2 -3 แต่ละเที่ยวให้ระยะเวลาห่างกันพอสมควร จนสีขึ้นเงางามทั้งหมดเป็นขั้นตอนคร่าวๆสำหรับ ไว้ใช้ ดูช่างเราเวลาเราจ้างช่างทาสี เราจะได้รู้ขึ้นตอนต่างๆ หรือ อยากลงมือทำเอง บางส่วนที่สามารถทำด้วยตัวเอง ก็สามารถทำได้ครับ