วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559



การต่อเติมรีโนเวทบ้าน ควรวางแผนการทำงานให้รอบคอบและเผื่อการซ่อมแซมในอนาคตไว้ด้วย การต่อเติมห้องใหม่ในพื้นที่เดิม ระบบประปา ระบบไฟฟ้า เดิมที่ไม่ได้ใช้ควรเอาออกให้หมด มิฉะนั้น เมื่อเกิดอาการเสียชำรุ รั่ว ช๊อต เวลาซ่อมจะยากลำบาก ถ้าเป็นไฟฟ้าก็อันตรายต่อคนในบ้าน บางครั้งถึงขั้นต้องทุบที่เราต่อเติมใหม่ เพื่อหาจุดซ่อมหากันเลยที่เดียว
................................................................................................
ในกรณีนี้ ช่างต่อเติมห้องครัว โดย ไม่เอา ท่อน้ำดีและก๊อกน้ำหลังบ้านออก และก็ไม่ได้ตัดระบบทิ้ง ปล่อยเอาไว้ พอระยะเวลาผ่านไปนานเข้า ข้อต่อข้อง้อเสื่อมสภาพ แตกชำรุด แรกๆน้ำก็ไหลซึม พอนานเข้าชำรุดมาก็ไหลแรงขึ้น จนเจ้าของบ้านสังเกตุค่าน้ำที่เพิ่มขึ้น
...............................................................................................
ในเบื้องต้นเจ้าของบ้านได้ให้ ช่างของการประปามาหาจุดน้ำรั่วโดยใช้หูฟัง ถึงสองครั้งก็ สันนิษฐานว่ารั่วที่บริเวณพื้นบ้าน เพราะหูฟังได้ยินเสียงน้ำไหลบริเวณนั้น เจ้าของบ้านเลยหาช่างแถวๆบ้าน มาทุบพื้นห้องครัว ก็หาไม่เจอ
................................................................................................

สุดท้าย ได้มีโอกาสเข้าไปดูให้ โดยก่อนหาได้ถามลักษณะบ้านเดิมก่อนต่อเติม ว่ามีการเดินระบบประปาอย่างไร และช่างใหม่ทำอย่างไร จากนั้นให้ช่างเช็คที่กำแพง จึงไปเจออยู่ในช่องกำแพงระหว่างรั้วบ้านเก่า กับ ผนังห้องครัวที่ต่อเติมใหม่ ฉะนั้นควรตัดระบบประปา ไฟฟ้า เก่า ที่เราไม่ได้ใช้ทิ้งให้หมด ก่อนทำการต่อเติมใหม่ ถ้าทิ้งไว้อาจเป็นปัญหาทึ่ต้องแก้ไขอย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น